Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Trạm thu phí thành 'thu giá': mang hay ko lực lượng lợi ích?

Dù chưa chứng minh được có lực lượng lợi ích đằng sau nhưng sở hữu các gì xảy ra thời gian vừa, qua dư luận mang quyền đặt nghi vấn liệu có "ngựa quen các con phố cũ", chuyển sang hình thức "thu giá" để tiện lợi cho việc tăng giá, ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện điều hành giá (Bộ Tài chính) cho biết.
Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện điều hành giá.

Lý giải về việc đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" đối có các Công trình BOT (kinh doanh – vun đắp – chuyển giao), Bộ trưởng Bộ giao thông tải, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, phí với thuộc tính quản lý nhà nước can hệ tới Hội đồng dân chúng, Quốc hội quyết định trong khi hình thức đầu tư BOT được xem là một sản phẩm của công ty nên họ tự định giá.

"Việc chuyển đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" không có gì khác mà còn linh hoạt hơn phần nhiều cho việc điều chỉnh mức thu bởi lẽ muốn điều chỉnh phí thì phải duyệt Hội đồng dân chúng nên rất chậm", ông Thể đề cập.

Bình luận về vấn đề này, ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, bản chất của phí là giá, nhưng giữa phí và giá mang các điểm khác nhau. Cụ thể, phí là khoản tiền trả cho hoạt động, dịch vụ với tính chuyên dụng cho rõ, đặc trưng doanh nghiệp, cơ quan công quyền thường cung ứng dòng hình nhà cung cấp này.

Theo ông Long, bây giờ, điều chỉnh về phí và giá với 2 luật khác nhau trong ngừng thi côngĐây giá được quy định tại Luật Giá năm 2012, phí được điều chỉnh bởi Luật Phí và lệ phí mang hiệu lực ngày 01/01/2017.

Trước kia, hiện tượng phí tràn lan, phổ quát, trước thực trạng Đó phải hoàn thiện luật. Nhà nước quy định cơ quan hành pháp quy định danh mục cụ thể phí, lệ phí, danh mục có tính chất pháp quy do cơ quan lập pháp quy định. Còn giá là sự thoả thuận giữa hai bên tậu và bán sở hữu cơ chế quản lý giá giả dụ giá cạnh tranh do thị phần quyết định, quý khách hay bên cung ứng cũng chẳng thể quyết định được, ví như giá trên thị phần độc quyền hoặc có tổ chức giữ vị trí thống lĩnh thì Nhà nước phải quy định giá è cổ, giá sàn, sườn giá, ông Long giải thích.

Bộ nguồn vốn soạn thảo 1 loạt dòng phí và được Thường vụ Quốc hội phê chuẩn. Tương tự, ví như muốn đổi trong khoảng phí sang giá phải được cơ quan lập pháp ưng ý.

Phí chuyển sang giá cũng phải coi xét thực chất, nếu như để phí hoàn lại một phần bù đắp giá tiền, vừa mang tính chất chuyên dụng cho, người dân đã đóng thuế để chi trả, còn các mặt hàng, nhà cung cấp nhà nước không bao cấp phải chuyển sang giá.

Ông Long đặt vấn đề, đổi từ thu phí thành thu giá, liệu mang đúng và cho biết, BOT là một loại hình nhà cung cấp mang tính chất độc quyền, việc thu phí bản tính là 1 cái độc quyền mà doanh nghiệp đã đầu tư phải thu lại. Giả dụ có thuộc tính độc quyền dù chuyển sang Bộ liên lạc vận chuyển quyết định, rốt cục Bộ liên lạc vẫn phán xét, không thể đẩy cho doanh nghiệp, doanh nghiệp chỉ nêu bắt buộc.Bộ giao thông có thể quyết định nâng cao hoặc giảm.

lúc mua sản phẩm khách hàng là người trả giá, thu giá là người bán, việc đổi thu phí thành thu giá, nghe ngôn từ Việt Nam ko thuận. Trong khoảng nếu "thu giá" dùng đúng thực chất là phục vụ người đi bán, tức chính là chủ đầu cơ khiến cho BOT.

"Mục đích nếu như đưa sang thu giá, quan yếu mỗi lần điều chỉnh mang lực lượng ích lợi đằng sau hay không? Dù chưa chứng minh được nhưng mang các gì xảy ra thời gian vừa qua hàng ngũ lợi ích rất rõ, biểu hiện qua nguyên tắc đấu thầu nhưng ko đấu thầu mà chỉ định thầu, chủ đầu tư ko đủ khả năng tài chính nên dư luận mang quyền đặt thắc mắc, ngựa theo tuyến phố cũ, chuyển sang hình thức này để tiện dụng cho việc tăng giá?" ông Long nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét