Xe ga có phổ biến điểm mạnh hơn xe số rộng rãi, nhưng cũng với kết cấu phức tạp hơn, và bởi thế cần được coi ngó chăm chút hơn.
Xe máy hay bất cứ máy móc nào khái quát đều cần được bảo dưỡng định kỳ, để có thể hoạt động ổn định và tránh những hư hỏng theo thời kì. Xe tay ga tổng thể, lại với cấu tạo phức tạp hơn có xe số đa dạng, bởi vậy cũng đòi hỏi chừng độ chăm nom tỷ mỉ hơn.
mang ý thức "phòng bệnh hơn chữa bệnh", chúng tôi giới thiệu tới độc giả những hạng mục cần được bảo dưỡng định kỳ, nhằm tạo điều kiện cho dòng xe ga của bạn luôn ở điều kiện vận hành thấp nhất.
một. Thay dầu máy (nhớt máy): khoảng một.000 - một.500 km/lần.
Thay dầu (nhớt) máy. Ảnh: internet.
nếu như xe là 1 thân thể thì nhớt máy chính là "máu" của cơ thể ấy. Lượng nhớt máy theo thời gian sẽ hao mòn theo thời gian do rò rỉ hoặc lẫn tạp chất, hoặc bị "đặc" lại do muội từ động cơ lẫn vào, làm giảm khả năng bôi trơn tuột.
độc giả nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được khuyến nghị bởi hãng xe, sở hữu các đặc điểm cần lưu ý: đại bộ phận dầu nhớt ngày nay là dầu nhớt đa cấp, sở hữu số hiệu viết theo dạng xWy. Trong chậm tiến độ x là nhiệt độ mà ở Đó, dầu nhớt giúp động cơ phát động rẻ. Lấy 30 trừ x và thêm dấu ấm là ra giá trị cần quan tâm. Y là độ đặc của nhớt, số càng to càng đặc, máy càng êm nhưng cũng tiêu tốn công suất máy hơn.
Trong điều kiện vận hành hot, bụi, tuyến đường phổ thông đèo dốc hay xe liên tục vận tải nặng, bạn nên thay nhớt máy sớm hơn Con số nhắc trên. Tuy nhiên, nên thay nhớt máy lập tức sau khi xe bị ngập nước.
hai. Thay dầu phanh và má phanh: khoảng 15.000 - 20.000 km/lần.
Má phanh thông thường và má phanh đã mòn hết (dưới). Ảnh: internet.
Má phanh là phòng ban vận động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, và sẽ mòn theo thời kì. Má phanh quá mòn còn gây hiện tượng vênh đĩa phanh, làm hệ thống phanh mất hiệu quả ngay cả khi đã thay má mới. Trường hợp vênh quá nặng, sẽ phải thay cả đĩa phanh, tốn kém đa số so có mức giá thay má phanh.
Dầu phanh trong công đoạn phanh cũng sẽ nâng cao nhiệt độ, bốc hơi qua các khe hở do hệ thống ống dẫn bị giãn nở. Dầu phanh cũng bị nhiễm tạp chất, phát triển thành bẩn, cặn theo thời gian, dẫn đến hiện tượng mất phanh hoặc phanh không trơn tuột.
Thống kê chúng tôi đưa ra chỉ có tính tham khảo. Độc giả nên rà soát và thay thế các chi tiết của hệ thống phanh bất cứ lúc nào cảm thấy phanh kém hiệu quả hoặc bóp phanh không mượt mà, có tiếng kêu lạ.
3. Bugi: khoảng 10.000 km/lần.
Bugi bị bẩn và mòn theo thời kì. Ảnh: internet.
Bugi là bộ phận đánh lửa, giúp đốt cháy nhiên liệu, sinh công suất cho xe. Đầu cực của bugi sẽ hao cỗ áo theo thời kì, gây hiện tượng đánh lửa không đều, tốn nhiêu liệu, động cơ "hụt hơi".
tuy nhiên, còn nhiều nguyên tố khác làm cho bugi hoạt động không hiệu quả như bị bám muội nhiên liệu, bị ướt, bị lẫn nhiên liệu ko cháy hết, v.v... Thực tiễn, bugi là 1 phòng ban khá dai sức, với thể hoạt động tới vài chục ngàn km mới "chết" hẳn. Nhưng bạn nên rà soát và thay thế định kỳ, để xe hoạt động ổn định nhất.
4. Dầu láp: khoảng 6.000 - 8.000 km/lần
Dầu láp thường bị khách hàng xe ga bỏ qua. Ảnh: internet.
Thay vì sử dụng xích, xe ga dùng dây đai truyền động từ động cơ ra cầu sau. Tại đây, duyệt y hệ thống bánh răng (láp) mà bánh sau đẩy xe chuyển di. Dầu láp cũng như dầu máy, hao mòn và bị bẩn theo thời gian, làm cho láp khô, rơ, hú, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nặng hơn mang thể dẫn tới trạng thái vỡ láp, mất truyền động.
Dầu láp ít hao mòn hơn dầu máy do ở một khu vực tương đối kín. Tuy nhiên, các bạn cũng nên lưu ý thay dầu láp sau 3 - 5 lần thay dầu máy để đảm bảo điều kiện hoạt động của phòng ban này. Sau lúc xe bị ngập nước, cũng nên thay dầu láp ngay lập tức.
5. Lọc gió: khoảng 10.000 km/lần
Lọc gió quá bẩn làm xe ì, tốn xăng. Ảnh: internet.
Lọc gió mang nhiệm vụ lọc ko khí, đưa luồng không khí sạch vào trộn cộng nhiên liệu trước lúc đốt cháy. Lọc gió quá bẩn làm hỗn hợp nhiên liệu "đói" khí, xe chạy yếu, ko đốt hết nhiên liệu.
Tùy vào loại lọc gió mà người mua với thể vệ sinh hoặc thay mới. Đại phòng ban xe ga sử dụng lọc gió tẩm dầu, do đó mà chỉ có thể thay mới, không thể vệ sinh. Trong điều kiện trục đường bụi bẩn, bạn đọc nên rà soát lọc gió trước mốc 10.000 km kể trên.
6. Dây cu-roa: khoảng 10.000 km/lần
Dây cu-roa nên được rà soát thường xuyên. Ảnh: internet.
Đây là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên phải chịu lực căng to và ở trong môi trường nhiệt độ cao, bụi bẩn. Dây cu-roa sẽ mòn dần theo thời kì, dẫn tới trạng thái máy gào, xe ì, nóng máy. Để dây quá mòn sẽ dẫn đến hiện trạng đứt dây, mất truyền động.
Đây là bộ phận sống còn của xe, do vậy chúng tôi khuyến cáo bạn đọc rà soát thường xuyên và thay thế ngay khi dây có dấu hiệu nứt.
7. Nước khiến cho mát: khoảng 10.000 km/lần
Nước mát (màu xanh) là 1 dung dịch quan trọng có giai đoạn vận hành của xe. Ảnh: internet.
Đại phòng ban xe ga hiện nay đều đã tiêu dùng hệ thống khiến cho mát bằng chất lỏng. Đây cũng là một chiếc dung dịch quan yếu sở hữu xe. Hao hụt quá đa dạng nước mát khiến xe nóng máy nhanh, chạy ì và nặng nhất là có thể nứt vỡ lẽ lốc máy.
Nước mát cũng nên được rà soát định kỳ, đặc thù là sau những chuyến đi dài, đèo dốc hay vận tải quá nặng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét